Tuesday, December 6, 2011

เก็บเงินคืนจากภาษี ด้วย หุ้นปันผล dividen stock

เก็บเงินคืนจากภาษี ด้วย  หุ้นปันผล

            การลงทุนที่ดูเหมือนดีที่สุด เพราะไม่มีภาษีเข้ามายุ่ง การลงทุนในหุ้นไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อ ขาย ได้กำไรหรือขาดทุนอย่างไรก็ไม่ต้องเสียภาษีเพราะการลงทุนในหุ้นมีความเสี่ยงมากกว่าการลงทุนประเภทอื่น   แต่บางคนก็ไม่ได้ลงทุนในหุ้นเพราะหวังส่วนล้ำมูลค้าหุ้น แต่ต้องการเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นคิดเป็นสัดส่วนผลตอบแทนต่อราคาหุ้นแล้วสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

            แต่เงินปันผลที่ผู้ถือหุ้นได้นั้น จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10 % ไว้ก่อน สำหรับธุรกิจที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) แต่หากธุรกิจใดได้ BOI ก้จะไม่ถูกหักภาษีเงินปันผล และจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเป็นรายได้

            บางบริษัทอาจจะมีทั้งได้ BOI และไม่ได้ BOI ส่วนใหญ่ในหนังสือยืนยันจ่ายเงินปันผลที่ส่งให้ผู้ถือหุ้นระบุว่าส่วนที่หักภาษีเพราะไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนเท่าไร ส่วนที่ไม่ถูกหักภาษีเท่าไหร่ เมื่อรวมออกมาแล้วได้เงินปันผลสุทธิเท่านี้ แต่การนำภาษีไปหักลดหย่อนต้องเลือกเฉพาะส่วนไปคำนวณภาษี

            ใช่ว่าถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้วจะไม่ได้คืนเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะขอเครดิตภาษีเงินปันผลคืนหรือไม่

            หากต้องการขอคืนภาษีก็ต้องเก็บหลักฐานจากหนังสือยืนยันการจ่ายเงินปันผลที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยส่งมาเก็บไว้ยื่นเมื่อเสียภาษี

            ทีนี้มาดูว่า การจะเลือกหุ้นปันผลเก็บไว้ในพอร์ดจะมีวิธีอย่างไรที่จะแน่ใจว่าเป็นหุ้นที่จ่ายเงินปันผลดี ก่อนอื่นต้องทำคือ จะต้องอ่านข้อมูลและศึกษาจากบทวิเคราะห์ งบการเงินของบริษัทนั้นๆ เพื่อหาความรุ้ก่อนตัดสินใจ โดยทั่วไปบริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เรียกว่ากลุ่ม cash cow ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงและได้ลงหลักปักฐานอย่างดีแล้วธุรกิจในกลุ่มนี้มักจะให้ผลกำไรสูง บริษัทจึงไม่ต้องการเงินลงทุนจำนวนมากในการสร้างและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด กำไรที่ได้จากผลประกอบการจึงถูกแปลงเป็นเงินปันผลให้กับนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับหุ้นปันผล คือ ราคาหุ้นจะไม่ค่อยปรับตัวลดลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับทั้งตลาดหุ้นที่อยู่ในช่วงขาลง นักลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามข้อมุลข่าวสารเชิงลึก แต่ต้องการได้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่แน่นอน จึงมักเลือกลงทุนในหุ้นปันผลดี

            แต่หากต้องการความรวดเร็วและลดระยะเวลาตรงนี้ต้องใช้ตัวช่วย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เผยแพร่ดัชนีใหม่ที่มีชื่อว่า ดัชนี SET HIGH DIVIDEND 30 INDEX หรือเรียกสั้นๆ ว่า SETHD ซี่งเป็นดัชนีที่อ้างอิงราคาของกลุ่มหุ้น 30 ตัวในดัชนี SET 100 ที่มีมุลค่าตามราคาตลาดสูง (MARKET CAPITALIZATION) มีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงและต่อเนื่อง

            ดัชนี SETHD เปรียบเหมือนผู้ช่วยในการคัดเลือก เอาหุ้น 30 ตัวในกลุ่ม CASH COW มารวมเข้าด้วยกันและเข้าสูตรการคำนวณผลที่ได้จะเป็นหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูงเรียงลำดับไว้แล้ว

            การเล่นหุ้นเพื่อนำเอาเงินปันผลมาเครดิตภาษีนั้นทำได้ แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะกำไรจากส่วนล้ำมูลค่าหุ้นมักจะสูงทำให้นักลงทุนไม่รอรับเงินปันผลอย่างเดียว

อย่างไรก็ดี ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

0 comments:

Post a Comment