Tuesday, December 6, 2011

การทำบุญ ก็หักลดหย่อนภาษีได้,Tax Merit

การทำบุญ ก็หักลดหย่อนภาษีได้

            การบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคมไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นใครแม้ว่านิติบุคคล หรือ บุคคลธรรมดาทั้วไป ก็บริจาคได้ และกฏหมายภาษีอากรปัจจุบันอนุญาติให้

1 นิติบุคคลสามารถนำเงินบริจาคไปหักค่าใช้จ่ายได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นการบริจาคเพื่อการกุศล สาธารณะเท่านั้น ได้แก่ บริจาคให้ วัดวาอารามของทุกศาสนา สถานศึกษา สถานพยาบาลของราชการ หรือองค์การกุศลสาธารณะ ตามที่กระทรวงการคลังประกาศกำหนด และจำนวนที่จะใช้สิทธิหักภาษีต้องไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นๆ

2 บุคคลธรรมดา การบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคมหรือการกุศลต่างๆ ตามกฏหมายยินยอม ให้ผู้บริจาคนำเงินค่าบริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเสียภาษีไม่เกิน 10 % ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีอื่นๆ จนหมดแล้ว และมีเงื่อนไขว่าต้องบริจาคเป็นเงินสดให้แก่องค์การหรือหน่วยงานที่เป็น วัดวาอารามของทุกศาสนา สภากาชาดไทย สถานพยาบาล หรือสถานศึกษาของทางราชการและ องค์กรการกุศลสาธรณะที่กระทรวงการคลังประกาศกำหนดเท่านั้น

พิเศษ  สามารถลดหย่อนได้ 2 เท่าครับ !  คือกรณีบริจาคเงินสนับสนุนการศิกษา สามารถหักลดหย่อนได้ 2 เท่าของจำนวนเงินที่จ่ายจริง เงินบริจาคส่วนนี้เป็นเงินที่บริจาคให้กับสถานศึกษาของรัฐบาล และเอกชนในการซื้อที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์เพื่อการศึกษารวมทั้งการจัดหาครู และอาจารย์

1 comments:

  • nanasara says:
    September 6, 2012 at 2:49 PM

    ขอบใจสำหรับข้อมูลนะ จะได้เอาไปใช้ กฎนี้เป็นของปัจจุบันรึเปล่า?

Post a Comment